1. gr.
Markmið.
Markmið með reglugerð þessari er að tryggja sjálfbæra landnýtingu í samræmi við markmið laga um landgræðslu.
2. gr.
Orðskýringar.
Merking hugtaka er sem hér segir:
3. gr.
Sjálfbær landnýting.
Nýting lands skal vera sjálfbær þannig að ekki sé gengið á auðlindir þess og þær endurheimtar eins og unnt er, og jafnframt að viðgangur og virkni vistkerfa haldist. Nýting lands skal byggjast á viðmiðum um sjálfbærni sem taka mið af ástandi lands og lýst er í reglugerð þessari.
4. gr.
Upplýsingar um nýtingu og ástand lands.
Land og skógur metur ástand lands, árangur af gróður- og jarðvegsvernd og eflingu og endurheimt vistkerfa með tilliti til mismunandi landnytja. Upplýsingar sem lagðar eru til grundvallar matinu skal birta og gera aðgengilegar og skulu þær vera fullnægjandi til að leggja mat á ástand og stöðu gróður- og jarðvegsauðlindarinnar hverju sinni, m.a. í samræmi við alþjóðlegar skuldbindingar sem Ísland hefur undirgengist og vera í samræmi við ákvæði um losunarbókhald Íslands, sbr. lög nr. 70/2012, um loftslagsmál. Upplýsingar skulu uppfærðar að lágmarki á 10 ára fresti.
5. gr.
Meginreglur sjálfbærrar landnýtingar.
Við mat á því hvort landnýting teljist sjálfbær skal leggja til grundvallar þær meginreglur að nýtingin:
6. gr.
Mat á ástandi lands.
Land er flokkað í fjóra flokka eftir ástandi með hliðsjón af einkennum í landi og mælivísum í viðauka I:
A. Land í góðu ástandi.
Land í góðu ástandi. Þar sem land uppfyllir þessi viðmið er um sjálfbæra landnýtingu að ræða nema land sýni augljós merki um hnignun miðað við mælivísa í viðauka I.
B. Land á leið í gott ástand.
Land sem er ekki í góðu ástandi, sbr. A, en með mjög hóflega nýtingu og sýnt fram á að sé í framför miðað við mælivísa í viðauka I. Að þessu uppfylltu getur landnýting í þessum flokki talist sjálfbær.
C. Land sem er í mjög slæmu ástandi.
Svæði þar sem ástand lands er mjög slæmt.
D. Land sem er náttúrulega ógróið.
Land sem er lítt gróið að eðlisfari t.d. áreyrar, nýtt land (t.d. hraun, svæði sem er nýkomið undan jökli) og náttúrulegar eyðimerkur, t.d. vegna hæðar yfir sjó, veðurfars eða annarra aðstæðna. Svæði í þessum flokki, getur færst úr flokki D yfir í aðra flokka við vettvangsskoðun sé þar mikil og ör framvinda. Þessi svæði eru viðkvæm og þarf að fylgjast sérstaklega með séu þau í nýtingu.
7. gr.
Viðmið vegna beitarnýtingar.
Sjálfbær nýting lands til beitar er best tryggð þegar beitilandið:
Svæði sem falla í flokk C henta ekki til beitar í núverandi ástandi og nýting á stórum, samfelldum svæðum í flokki C telst ekki sjálfbær landnýting. Stjórnun beitar ætti að hafa að markmiði að draga eins og kostur er úr búfjárbeit á landi í flokki C.
Land sem flokka skal m.t.t. sjálfbærrar beitarnýtingar eru svæði sem eru markvisst nýtt til beitar búfjár. Svæði í mjög slæmu ástandi sem búfé er haldið frá má skilgreina utan beitarlands t.d. með því að skilgreina svæði sem búfé sækir ekki inn á að jafnaði og þar sem komið er í veg fyrir að það búfé sem þar finnst komist þangað aftur.
Hafa skal til hliðsjónar viðmið viðauka I við mat á ástandi lands og jafnframt leiðbeiningar í viðauka II.
8. gr.
Viðmið vegna akuryrkju.
Við nýtingu lands til akuryrkju skal halda neikvæðum áhrifum á umhverfi í lágmarki og stuðla að vernd jarðvegs og umhverfis. Helstu viðmið um sjálfbæra nýtingu lands til jarðræktar og akuryrkju eru:
Hafa skal til hliðsjónar leiðbeiningar um akuryrkju í viðauka III.
9. gr.
Viðmið vegna framkvæmda.
Við hvers kyns leyfisskyldar framkvæmdir sem geta haft áhrif á gróður og jarðveg skal sýna sérstaka aðgát til að lágmarka rask og leitast við að endurheimta vistkerfi í þeim tilvikum sem rask er óhjákvæmilegt.
Hafa skal til hliðsjónar leiðbeiningar í viðauka IV.
10. gr.
Viðmið vegna umferðar fólks og ökutækja.
Miða skal við að hið náttúrulega umhverfi beri umferðina sem þar er og að ástand þess breytist ekki eða hnigni af völdum álags. Með umferð er átt við gangandi, hjólandi og ríðandi umferð og umferð vélknúinna ökutækja, hvort heldur er á eða utan þar til gerðra göngu- og hjólastíga, reið- og akvega, sem haft getur bein áhrif á gróður og jarðveg.
Sjálfbær nýting lands til umferðar fólks og ökutækja einkennist af:
Hafa skal til hliðsjónar viðmið viðauka I við mat á ástandi lands og jafnframt leiðbeiningar í viðauka V.
11. gr.
Staðfesting á ástandi lands og sjálfbærni landnýtingar.
Mat á ástandi lands og sjálfbærni landnýtingar skal uppfylla eftirfarandi skilyrði:
Land og skógur setur vinnureglur um hvaða gögn þurfa að liggja fyrir byggi mat ekki á vettvangsathugun, sbr. tl. 1.
12. gr.
Ósjálfbær landnýting og landbótaáætlun.
Leiði eftirlit Lands og skógar með landnýtingu og ástandi lands í ljós að nýting samræmist ekki viðmiðum um sjálfbæra landnýtingu skv. reglugerð þessari skal Land og skógur leiðbeina eiganda eða rétthafa lands um gerð landbótaáætlunar skv. 12. gr. laga um landgræðslu. Um meðferð málsins fer samkvæmt ákvæðum stjórnsýslulaga.
Áætlunin skal unnin í samráði þeirra aðila sem nytja landið, eigenda þess og annarra umráðahafa. Landbótaáætlun skal staðfest skriflega af þeim sem nytja viðkomandi land, eigendum og umsjónaraðilum lands og framkvæmdaaðilum, eftir því sem við á hverju sinni.
Í landbótaáætlun skal að lágmarki eftirfarandi koma fram:
Eigandi og/eða rétthafi lands skal hafa unnið landbótaáætlun innan þriggja mánaða frá því að tilkynnt var um ákvörðun um gerð landbótaáætlunar.
13. gr.
Mótvægisaðgerðir vegna spjalla.
Verði spjöll á gróðri eða jarðvegi ber þeim sem spjöllum veldur að leitast við að endurheimta vistkerfi sem verða fyrir raski, sbr. 13. gr. laga um landgræðslu. Land og skógur leiðbeinir um mótvægisaðgerðir vegna rasks á landi.
14. gr.
Eftirlit og eftirfylgni.
Telji Land og skógur að eigandi eða rétthafi lands sinni ekki gerð landbótaáætlunar eða að hlutaðeigandi aðili eða aðilar fylgi ekki ákvæðum hennar skal stofnunin óska eftir ítölu samkvæmt lögum um afréttamálefni, fjallskil o.fl., eða fara fram á takmörkun umferðar, sbr. lög um náttúruvernd.
Sé um að ræða aðra nýtingu lands en fyrrnefnd lög taka til er stofnuninni heimilt að beita þvingunarúrræðum samkvæmt 24. gr. laga um landgræðslu til þess að knýja á um framkvæmd landbótaáætlunar.
15. gr.
Lagastoð og gildistaka.
Reglugerð þessi er sett með heimild í 11. gr., 12. gr. og 13. gr. laga um landgræðslu, nr. 155/2018 og öðlast gildi 1. september 2024.
Reglugerð þessa skal endurskoða innan fimm ára frá gildistöku.
Ákvæði til bráðabirgða.
Þrátt fyrir ákvæði reglugerðar þessarar halda landbótaáætlanir fyrir beitarsvæði sem unnar voru á grundvelli reglugerðar um gæðastýrða sauðfjárframleiðslu gildi allt fram til desember 2026. Endurskoðun landbótaáætlana fyrir fyrrgreind svæði skal hafin áður en gildistíma þeirra lýkur, eigi síðar en árið 2025, í samræmi við ákvæði reglugerðar þessarar.
Matvælaráðuneytinu, 15. maí 2024.
Bjarkey Olsen Gunnarsdóttir.
Björn Helgi Barkarson.
VIÐAUKAR
(sjá PDF-skjal)